Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

Việt Nam-Đâu là tầm vóc của dân tộc?

Những ngày này, chứng kiến những điều ngang ngược mà Trung Quốc đã, đang và sẻ từng bước triển khai trên đất nước Việt Nam. Tất cả chúng ta, dù ở đâu, làm gì, ...cũng không thể không tức giận. Ta tự hỏi tại sao?...tại sao?

Câu trả lời thật đơn giãn : Trung Quốc lớn còn chúng ta nhỏ.

Nhìn lại lịch sử, ta không khỏi đau lòng. Chúng ta luôn tự hào 'chúng ta là một dân tộc thông minh, anh hùng' với 'bốn nghìn năm văn hiến'. Nhưng truyền thông đó là gì : một đất nước không trọn vẹn qua các thời kỳ; một nền văn minh bị thôn tính, đồng hoá,....Chúng ta tôn trọng những gì ông cha ta đã cố gắng gìn giữ và xây dựng để mà chúng ta còn có ngày nay. Nhưng nếu cứ ru mình hài lòng, tự huyễn hoặc mình thì sự trọn vẹn của chúng ta không thể dừng lại. Cái hoạ Bắc Kinh đang sờ sờ trước mắt.

Nhìn sang nước Nhật, họ cũng nhỏ như chúng ta, họ cũng ở cạnh Trung Quốc. Nhưng lịch sử vẻ vang của họ không chỉ dừng lại ở 'bảo vệ đất nước' mà còn 'chinh phục thế giới' trong nhiều lĩnh vực với cái nhìn thán phục trong đó có chính anh chàng bự con Trung Quốc.

Hiểu rõ lịch sử, chúng ta không cho phép mình tự huyễn hoặc mình lại càng không được 'tự ti' mà để ý thức được mình, nổ lực phấn đấu, truyền dạy cho con cháu. Một ngày nào đó chúng ta đủ mạnh để không một ai có thể dám hà hiếp.

Trung Quốc không chỉ là một nước lớn mà còn là một nước với dã tâm lớn. Ở cạnh một nước như thế không hề dễ dàng. Để không biến thành miếng mồi ngon cho họ chúng ta chỉ còn một cách duy nhất : THÀNH NƯỚC LỚN.

Chúng ta yêu hoà bình, chúng ta không nhất thiết phải xâm lấn đất đai của một dân tộc khác, một NƯỚC LỚN không nhất thiết là một nước RỘNG mà nhất thiết phải là MẠNH.

Như vậy, chúng ta phải XÂY DỰNG TẦM VÓC CỦA DÂN TỘC

Từ đâu?

Một là : MỘT DÂN TỘC BIẾT TỰ TRỌNG

Lòng tự trọng là động lực thúc đẩy đất nước tiến lên. Dân tộc bị hà hiếp là một nổi nhục, chủ quyền bị xâm hại là một nổi nhục,....Lòng tự trọng của một dân tộc được sinh ra từ lòng tự trọng của mổi người.
Sự khiếp nhược chính là con quỷ lâu nay đã gặm nhấm đi cái tinh thần của dân tộc chúng ta.

Trong vấn đề Trung Quốc,đừng mong một sự công bằng bằng những thoả thuận,van nài hay lu loa. Lại không thể bằng sự khiếp nhược. Lòng tự trọng của dân tộc chính là vũ khí lớn nhất của chúng ta trước kẻ thù lúc này.

Hai là :MỘT DÂN TỘC YÊU LAO ĐỘNG

Lao động là phương tiện duy nhất để đưa chúng ta tiến lên, là phương tiện duy nhất để xây dựng đất nước. Thói quen lười nhát lao động chân chính, tư tưởng thích hưởng thụ vốn đang rất phổ biến trong mỗi con người chúng ta chính là trở lực rất lớn của đất nước

Ba là : MỘT DÂN TỘC TRUNG THỰC

Trung thực chính là hạt mầm để sinh ra cái 'tự trọng' mà không phải là 'tự ái' hay ' đố kỵ'. Trung thực mới có thể dẫn dắt chúng ta không bị chệch hướng theo những cái xấu, những thủ đoạn đê hèn.

Bốn là : MỘT DÂN TỘC YÊU HOÀ BỈNH

Ba yếu tố đầu đãm bảo cho một dân tộc trở nên hùng mạnh, yếu tố thứ 4 sẻ giúp chúng ta toàn diện.

1 nhận xét:

  1. 'Tự trọng'- điều tưởng như đơn giản và ai cũng cho rằng mình rất tự trọng. Nhưng thật chất đó chỉ là tự ái, tự ti, tự cao,...Tự trọng chỉ có ở những người trung thực. Tự trọng giúp cho người ta quyết tâm nổ lực mà tiến bộ và vượt lên.
    Khi sự trung thực như là một thứ xa lạ thì xã hội tất yếu sinh ra những vấn đề của nó : lừa đảo, trộm cướp, buôn lậu, chém giết,...nhau mà thôi.

    Trả lờiXóa