Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Bill Gates, huyền thoại một thế kỷ (phần 4)


Sau khi bà Mary Gates qua đời Bill Gates đã suy sụp vô cùng nhưng cô vợ trẻ đã ở bên an ủi, giúp anh vượt qua những ngày tháng đau buồn.

Chọn lựa của trái tim

Cuộc sống riêng tư

Năm 1989, Bill Gates gặp Melinda French trong một buổi họp báo của Microsoft và cô đã làm rung động trái tim chàng trai 37 tuổi tưởng chừng chỉ biết đến công việc. Khi ấy Melinda đang phụ trách quảng bá phần mềm văn bản tại Microsoft. Sau đó cô trở thành giám đốc phụ trách phần mềm. Năm 1994, Melinda rời Microsoft để dành tâm huyết điều hành quỹ từ thiện.

Ngày 1/1/1994 họ tổ chức lễ cưới tại một hòn đảo thuộc quần đảo Hawaii. Sở dĩ Bill Gates chọn nơi này để tổ chức hôn lễ là bởi anh cho rằng đó là nơi riêng tư và kín đáo, có thể tránh được các phương tiện truyền thông. Hôn lễ được tổ chức trong không khí vui vẻ và ấm cúng cùng 130 khách mời, họ hầu hết là những người bạn thân thiết của cặp vợ chồng trẻ. Không có phóng viên cũng như nhà nhiếp ảnh nào được mời đến dự. Bill Gates mời nam ca sĩ mà anh yêu thích là Willie Nelson đến biểu diễn.

Vài tháng sau khi kết hôn Bill Gates vô cùng buồn bã khi được biết mẹ anh bị ung thư. Gia đình hết sức chữa chạy nhưng đến tháng 6/1994 thì bà qua đời. Được tin mẹ mất, anh vội vàng lên xe, phóng thẳng về nhà với tốc độ quá giới hạn. Trên đường đi anh bị cảnh sát dừng xe lại, sau khi nhận ra Bill Gates đang đầm đìa nước mắt, anh cảnh sát hỏi và được biết nguyên do vì mẹ anh mất. Cảnh sát để Bill Gates đi và nhắc nhở anh lái xe chậm hơn để bảo đảm an toàn. Sau khi bà Mary Gates qua đời, Bill Gates suy sụp vô cùng nhưng cô vợ trẻ đã ở bên an ủi, giúp anh vượt qua những ngày tháng đau buồn.

Bill Gates làm từ thiện.

Năm 1995 Bill Gates cùng vợ đi thăm nhiều nước trên thế giới và họ có một cái nhìn mới về cuộc sống và thế giới. Năm 1996, cô con gái Jennifer chào đời. Một năm sau Gates chuyển gia đình đến ở tại một ngôi nhà với tổng diện tích gần 17 ngàn mét vuông, trị giá 54 triệu đô-la ở bên bờ hồ Washington. Sau đó vợ chồng Gates sinh thêm được cậu con trai Rory John Gates (1999) và cô con gái Phoebe Adele Gates (2002). Gia đình họ rất ấm cúng và hạnh phúc.

Lòng bác ái

Với ảnh hưởng của vợ, Gates tiếp nối những công việc của mẹ mình trước đây và trở thành người dẫn đầu trong hoạt động xã hội. Ông bắt đầu nhận thấy rằng cần phải có trách nhiệm chia bớt của cải cho xã hội bằng việc làm từ thiện. Khi còn là sinh viên Gates đã học được những công việc từ thiện của Andrew Carnegie và John D. Rockefeller, những trí tuệ phi thường của cuộc cách mạng công nghiệp Mỹ.


Bill Gates với người dân các nước thuộc Thế giới Thứ ba.
Năm 1994, vợ chồng Bill Gates đã thành lập Quỹ William H. Gates để hỗ trợ cho giáo dục, y tế và đầu tư cho các cộng đồng có thu nhập thấp. Năm 2000, vợ chồng Bill Gates phối hợp với những quỹ gia đình để thành lập Quỹ Bill và Melinda Gates. Họ đóng góp 28 triệu đô-la để thành lập quỹ.

Ngày 13/1/2000, Gates nhường vị trí giám đốc điều hành CEO cho Steve Ballmer. Gates vẫn làm Chủ tịch và kiêm vai trò kiến trúc sư trưởng của Microsoft. Vài năm sau, công việc từ thiện ở Quỹ Bill và Melinda Gates chiếm lĩnh nhiều thời gian và mối quan tâm của Gates hơn. Do đó năm 2006, Gates thông báo ông đang trong thời kỳ chuyển giao các công việc ở Microsoft để dành toàn bộ thời gian cho Quỹ từ thiện. Gates rời Microsoft ngày 27/6/2008.

Tài liệu tham khảo:
A&E Television Networks
Hard drive: Bill Gates and the making of the Microsoft empire by James Wallace, Jim Erickson.
Theo DVT.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét