Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Bill Gates, huyền thoại một thế kỷ (phần 2)

Năm 1975, Microsoft ra đời, gần một năm sau, thương hiệu được chính thức đăng ký tại Văn phòng bang New Mexico ngày 26/11/1976.

Khởi đầu sự nghiệp
Tại Đại Học Harvard, Bill Gates theo học ngành luật nhưng cậu lại dành nhiều thời gian tìm hiểu về máy tính hơn. Mỗi khi đến kỳ thi, Gates chỉ dành vài giờ học đối phó.
Thời gian học ở trường, Gates vẫn duy trì mối liên lạc thường xuyên với Paul Allen. Về phía Allen, theo học ở Đại học bang Washington được hai năm thì anh bỏ học và làm việc cho công ty Honeywell ở Boston thuộc bang Massachusetts.
Mùa hè năm 1974, Gates cũng tham gia làm việc cho Honeywell cùng với Allen. Trong thời gian làm việc ở đây, Allen đã giới thiệu với Gates ấn bản tạp chí Điện tử Phổ thông với một bài báo viết về máy MITS Altair 8800 trên nền vi xử lý Intel 8080. Nhận thấy triển vọng của dòng máy tính này, Gates và Allen quyết định mở một công ty riêng. Máy tính Altair do công ty Micro Instrumentation và Telemetry Systems (MITS) ở Albuquerque, New Mexico sản xuất. Gates và Allen đã liên hệ trực tiếp với công ty và tuyên bố với họ rằng các cậu có thể triển khai chương trình phần mềm BASIC điều hành máy tính Altair.
Thực tế, họ chưa hề sử dụng Altair và cũng chưa hề có mã nguồn để chạy dòng máy này. Nhưng họ muốn biết xem MITS có quan tâm đến việc sẽ có người phát triển phần mềm tương tự như thế không. MITS và chủ tịch của công ty này, ông Ed Roberts đã yêu cầu hai cậu chứng minh điều các cậu nói. Thế là Gates và Allen bắt tay vào công việc, họ dành hai tháng nỗ lực viết phần mềm tại phòng máy ở Đại Học Harvard. Sau đó Allen đến Albuquerque để thử tại MITS.
Thật tuyệt vời là chương trình chạy hoàn hảo và không hề mắc lỗi. Ngay lập tức Allen được mời về làm việc cho MITS và chẳng bao lâu sau Gates cũng bỏ Trường Harvard về làm việc cùng Allen. Việc rời bỏ một trường đại học danh tiếng nhất nước Mỹ khiến cho cha mẹ Gates ban đầu rất buồn.
Bill Gates thường làm việc qua đêm ở công ty và ngủ lại ngay trên sàn.
Năm 1975, Microsoft ra đời với tên ban đầu Micro-soft (Micro-soft là sự kết hợp của "micro-computer" và "software"), gần một năm sau dấu gạch ngang được xóa bỏ và tên thương hiệu được chính thức đăng ký tại Văn phòng bang New Mexico ngày 26/11/1976. Sau này nhiều người cho rằng Microsoft chính là Traf-O-Data được đổi tên, nhưng thực tế không phải vậy. Hai công ty này hoàn toàn hoạt động độc lập.
Thời gian đầu, mặc dù chương trình phần mềm BASIC cho máy tính Altair đã mang lại thù lao và tiền bản quyền cho công ty nhưng vẫn không đủ để đáp ứng được chi phí hoạt động. Phần mềm BASIC của Microsoft trở nên phổ biến đối với giới ham mê máy tính thật sự. Tuy nhiên, những người này đã lấy được những bản copy trước khi nó được tung ra thị trường. Ngay lập tức chúng bị sao chép và phát tán rộng rãi.
Khi Gates nhận ra phần mềm BASIC không bán chạy là do người sử dụng kiếm được bản sao trên thị trường, anh vô cùng bực bội, nản chí đến nỗi đề nghị bán đứt cho Robert - chủ tịch MITS với giá khoảng 6.500 đô-la. Nhưng Robert từ chối bởi anh hiểu và thông cảm với Gates. Anh rất khâm phục cả Gates lẫn Allen nên không hề có ý lợi dụng họ. Chỉ chút nữa thì Gates mắc phải một sai lầm lớn trong kinh doanh.
Theo bản báo cáo của Gates sau này, chỉ 10% số người sử dụng BASIC trong máy tính Altair thực sự trả tiền cho phần mềm. Lúc này, phần lớn trong số những người say mê máy tính cá nhân là những người sử dụng không mất tiền. Sự dễ dàng trong việc sao chép và phát tán khiến cho họ sẵn sàng chia sẻ với bạn bè và những người ham mê máy tính khác. Còn bản thân Bill Gates thì cho rằng việc sử dụng phần mềm không mất tiền giống như kẻ ăn cắp, đặc biệt những phần mềm được sản xuất để bán.
Tháng 2/1976, Gates viết một bức thư ngỏ cho những người say mê máy tính, trong thư có nói rằng việc tiếp tục phát tán và sử dụng phần mềm mà không trả tiền sẽ "ngăn cản sự sáng tạo những phần mềm tốt." Điều cơ bản là, việc ăn cắp phần mềm sẽ làm nản lòng những người sáng tạo, khiến họ không còn hứng thú đầu tư thời gian, tiền bạc cũng như công sức để sáng tạo phần mềm chất lượng cao. Anh cho rằng những kẻ ăn cắp phần mềm là những kẻ bất lương, và rằng những người bán lại phần mềm BASIC "làm ô danh giới hâm mộ và cần phải tống ra khỏi những buổi họp mặt câu lạc bộ máy tính".
Bức thư được đăng tải trên bản tin Altair và hầu hết các ấn phẩm lớn trong ngành. Lá thư có những tác động thực sự tích cực đối với nạn ăn cắp bản quyền cho dù còn có một vài dư luận trái chiều. Sau đó Gates tiên đoán rằng BASIC sẽ trở thành nền tảng cho sự phát triển các chương trình ứng dụng lý thú cho máy tính trong giai đoạn tiếp theo.

Những thành viên ban đầu của Microsoft.
Vào tháng 1/1977, mối quan hệ của Microsoft với MITS bắt đầu có những căng thẳng. Giữa Gates và chủ tịch Ed Roberts liên tiếp xảy ra xung đột. Có lần Gates bực tức đến nỗi đấm cả vào mặt Robert. Không lâu sau Roberts bán MITS cho công ty máy tính Pertc với giá trị hàng triệu đô-la để trở về Georgia theo học ngành y và trở thành bác sĩ gia đình. Gates và Allen khởi kiện ông chủ mới của MITS để giành lại bản quyền phần mềm mà họ đã phát triển cho Altair.
Microsoft tiếp tục viết phần mềm theo nhiều format khác nhau cho các công ty máy tính. Cuối năm 1978, Gates chuyển công ty đến Bellevue, Washington. Giai đoạn này công ty có 25 nhân viên, tất cả đều làm việc say mê và đầy trách nhiệm. Họ tham gia tất cả các khâu, từ hoạt động, phát triển sản xuất, phát triển kinh doanh đến tiếp thị. Bằng việc kết hợp hiếm hoi giữa tài năng kỹ thuật với sự nhạy bén về quản lý kinh doanh, Gates đã điều hành Microsoft với tổng doanh thu vượt bậc vào năm 1978 là 2,5 triệu đô la. Khi đó Gates mới 23 tuổi.

Tài liệu tham khảo: A&E Television Networks Hard drive: Bill Gates and the making of the Microsoft empire by James Wallace, Jim Erickson
Theo DVT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét