Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Những bất cập trong chính sách BHYT

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội đúng đắng của chính phủ. Tuy vậy, việc triển chính sách đó hiện nay còn quá nhiều bất cập, nó không xuất phát từ hạn chế năng lực mà vì những yếu tố “ma lực” khác, nó làm méo mó những người được trao quyền đưa ra chính sách. Là một người làm trong ngành y nhiều năm với vai trò là một bác sĩ và chịu trách nhiêm chuyên môn kỷ thuật, tôi có vài ý kiến sau:

1. Sự bất hợp lý của mục Nơi ĐK KCB BĐ

Công dân Việt Nam thì dù ở bất kỳ đâu đều giống nhau, sự ràng buộc này làm khó khăn hàng loạt cho người dân mà đặc biệt là người nghèo, người mất sức lao động. Họ là những người không có nơi ở cố định, vì mưu sinh hoặc vì lệ thuộc người thân. Rủi thay, họ là số đông.

2. Cơ sở y tế nào là nơi được giao KCB Ban đầu?

Đó phải là tuyến y tế cơ sở. Tuyến nào là tuyến cơ sở? Tuyến y tế cơ sở chỉ có thể là BV Quận/Huyện, phòng khám đa khoa tương ứng là cơ sở hạng III và IV (theo QĐ 6062/QĐ-BYT 2017). Phải phân định rạch ròi như vậy. Không có việc anh vừa là cơ sở chuyên sâu vừa là y tế cơ sở được.

Người bệnh cần được khám chữa bệnh ban đầu, quản lý bệnh mạn tính tại tuyến cơ sở và chuyển tuyến trên khi cần.

3. Chính sách “Thông tuyến” không công bằng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đẻ ra chính sách “Thông tuyến” dành riêng cho Bênh viện tuyến Quận/Huyện

Bệnh viện tuyến quận/Huyện là những tuyến nào? Rất mập mờ! Vì sao nó có đặc ân này. Nói thẳng đó là chính sách méo mó, gây bất công với các cơ sở khác.

4. Mục ‘Thời điểm đủ 05 năm liên tục từ ngày’ rất tối nghĩa và gây ra rất nhiều ngộ nhận cho người dân.

KIẾN NGHỊ

1. Phân tuyến y tế theo 03 mức cơ bản: Y tế cơ sở (Hạng III, IV) – Điều trị nâng cao (Tuyến I, II) – Tuyến đặc biệt

2. Tiếp nhận BHYT ban đầu là y tế cơ sở (trừ cấp cứu)

3. Bỏ mục Nơi ĐK KCB BĐ, tức không còn cái gọi là “thông tuyến” như hiện tại

4. Bỏ mục ‘Thời điểm đủ 05 năm liên tục từ ngày…’ Điều này không thật sự cần thiết để đưa vào thẻ. Hãy giải thích để hướng dẫn những lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT tự nghiệm hơn là những lợi ích nhỏ nhoi kia, nó vốn được xem là “chiêu” kích cầu không hơn không kém vốn chỉ có trong các “dân buôn”

Sài Gòn, 14/03/2019
LÊ NGUYỄN








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét