Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

"Ngày không nói láo"

'Nói láo' là nói những điều không đúng sự thật. Về bản chất, 'nói láo' là xấu và cho mục đích xấu. Nói dối cũng là nói điều không đúng sự thật, nhưng khác với nói láo, trong một vài trường hợp nói dối có mục đích giải quyết tình huống, thì đa phần nói dối có hình thù của nói láo.

Không biết từ bao giờ, nói láo trở thành thói quen và phát triển như một thứ văn hóa tồi tệ. Không có con số thống kê cụ thể, nhưng tôi đoan rằng 99,99% người có nói láo, 90% có nói láo mổi ngày và  hơn 80% sử dụng nói láo như là phương tiện trong mưu cầu cuộc sống.

Tôi không có ý xúc phạm ai hay bất kỳ một dân tộc nào, nhưng quả thật không ở đâu mà nói láo lại phổ biến và phát triển thành một thứ nghệ thuật- nghệ thuật nói láo như ở TQ và VN. Trong cái mội trường này, nếu trung thực, anh khó tồn tại chứ đừng nói phát triển.

Mọi tệ nạn trong xã hội điều từ hạt mầm 'dối trá' này mà ra. Đất nước quanh quẫn trong cái nghèo hèn điều do dối trá này, đất nước thường xuyên bị đe dọa, ức hiếp điều do dối trá. Tham nhũng, trộm cướp, buôn lậu,...về bản chất là một - sự dối trá. Một đất nước mà nói láo giữ vai trò thống trị trong văn hóa cư xữ hằng ngày như thế, từ lãnh đạo đến dân thường, khắp các lĩnh vực,... thì đất nước khó có thể ngẫng đầu được và lại càng không thể bảo vệ cho sự toàn vẹn chủ quyền của đất nước.

Đạo đức xã hội gắng liền đạo đức thể chế! Đạo dức xã hội xuống thấp chứng tỏ đạo đức của thể chế đó tồi. Trong các báo cáo đánh giá thường niên về tham nhũng và minh bạch hàng năm ở các nước, chúng ta  có chỉ số trong sạch # 02, trong khi chỉ số tham nhũng đạt quá 8 trên thang điểm 10. Điều đó nói lên điều gì ? Thử nhìn lại vị thế quốc gia và những vấn đề của xã hội ta đang gặp phải sẻ thấy.

Hãy nhìn sang Singapor, Hàn Quốc,.... Từ một mớ hỗ lốn, những nhà quản trị đất nước đã xây dựng đất nước họ như ngày nay dựa trên một nền 'pháp trị' tôn trọng sự thật, chông lại cái dối trá.

Cách giữ nước tốt nhất là phát triển. Chúng ta không thể phát triển nếu bằng sự dối trá. Và sự không dối trá phải được bắt đầu từ những người lãnh đạo cao nhất của đất nước.

Thật là ảo tưởng để có thể xây dựng một thể chế trong sạch hoàn toàn ngay tức thì nhưng phải là một thể chế vì sự trong sạch. Bắt đầu từ đâu ? Hãy bớt nói láo!

Thay vì hô hào, chúng ta hãy hành động "vì một xã hội trung thực". Hãy bắt đầu bằng " NGÀY KHÔNG NÓI LÁO"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét